Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

 Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một tĩnh mạch bị giãn (lớn hơn tĩnh mạch bình thường có thể nhìn thấy qua da) bên trong bìu. Các tĩnh mạch phình to này chính là thừng tinh (ống vận chuyển tinh trùng đến tinh hoàn). Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khiến máu tụ lại ở bìu hoặc chảy ngược về tinh hoàn do các tĩnh mạch lớn hơn bình thường.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cực kỳ phổ biến - 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh và giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái phổ biến hơn nhiều so với giãn tĩnh mạch thừng tinh bên phải. 

Các triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Có thể gây đau cùng các dấu hiệu

+Các tĩnh mạch to và xoắn trong bìu của bạn trông và cảm thấy giống như một túi giun

+Cảm giác nặng nề, khó chịu hoặc đau âm ỉ ở bìu

+Một khối u trong tinh hoàn của bạn không đau

+Một bên tinh hoàn lớn hơn hoặc nặng hơn bên kia

+Đau nặng hơn khi bạn đứng nhưng giảm bớt khi bạn nằm xuống

+Số lượng tinh trùng thấp

+Đau tồi tệ hơn sau khi tập thể dục quá sức

Theo thời gian, các sợi giãn tĩnh mạch có thể to ra và trở nên dễ nhận thấy hơn. Tình trạng này có thể khiến tinh hoàn bị sưng, là khi giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3

giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinhlà tình trạng các tĩnh mạch ở bìu bị sưng và to ra . Các tĩnh mạch này mang máu từ tinh hoàn bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Sưng có thể xảy ra khi máu chảy ngược trong tĩnh mạch. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh phát triển khi các van bên trong tĩnh mạch ngừng hoạt động bình thường và không thể dẫn máu ra khỏi tinh hoàn và trở về tim. Lưu lượng máu không thích hợp qua các tĩnh mạch này có thể làm cho máu đọng lại và chảy ngược vào các tĩnh mạch dẫn đến sưng và to ra.

Ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch?

Bạn có thể ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch bằng cách cải thiện và duy trì sức khỏe của tĩnh mạch.

+ Tập luyện đêu đặn

Hoạt động thể chất thúc đẩy lưu lượng máu và tuần hoàn lành mạnh và có tác động tích cực đến sức khỏe tĩnh mạch và động mạch.

+ Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe

Trái cây, rau, lá xanh, cá, thịt gia cầm và các loại hạt là những ví dụ về thực phẩm toàn phần, lành mạnh góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch và tuần hoàn. 

+ Uống nhiều nước

Uống đủ nước có thể giúp ngăn máu của bạn bị đặc và gây ra các vấn đề về tuần hoàn. Uống nhiều nước trong ngày để giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và chống lại các vấn đề về tuần hoàn.

+ Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể làm hỏng cấu trúc và chức năng của mạch máu và dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong tĩnh mạch và động mạch. bỏ thuốc càng sớm càng tốt để cải thiện và duy trì sức khỏe mạch máu của bạn và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Biến chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Vô sinh: Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân phổ biến của việc sản xuất ít tinh trùng và giảm chất lượng tinh trùng, có thể gây vô sinh. Vô sinh là biến chứng nghiêm trọng nhất có thể xảy ra. Nó có thể xảy ra do lượng máu tăng lên trong vùng làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn.

Teo tinh hoàn: Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có thể khiến tinh hoàn không phát triển bình thường hoặc teo nhỏ.  Các ống sản xuất tinh trùng tạo nên phần lớn của tinh hoàn. Nếu chúng bị tổn thương, tinh hoàn có thể trở nên nhỏ hơn và mềm hơn.

Mất cân bằng hormone: Khi các tế bào phản ứng với sự gia tăng áp suất, có thể dẫn đến sự thay đổi hormone

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh như thế nào?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách kiểm tra bìu. Nếu chẩn đoán không rõ ràng, bác sĩ có thể yêu cầu siêu âm để chụp các tĩnh mạch trong bìu và để loại trừ nguyên nhân sưng bìu mà không phải do giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Từ đó căn cứ vào từng tình trạng của người bệnh mà sẽ đưa ra hướng điều trị cho từng trường hợp nhất định và hiệu quả an toàn

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì? Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì? Reviewed by phòng khám đa khoa thiện hòa on 10:45 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Hình ảnh chủ đề của Ollustrator. Được tạo bởi Blogger.